
2. ครูนำแถบประโยคสัญลักษณ์ที่มีเครื่องหมายบวก ลบ คูณ หารรวมอยู่ในประโยคเดียวกัน ให้นักเรียนช่วยกันหาคำตอบ เช่น
- (1,292 – 869) × 14 =__ มีวิธีการหาคำตอบอย่างไร
(ถ้าโจทย์มีวงเล็บให้หาคำตอบในวงเล็บก่อน)3. ครูยกตัวอย่างโจทย์ระคนหลายๆ รูปแบบ ให้นักเรียนฝึกวิเคราะห์ แสดงวิธีทำ และหาคำตอบ เช่น

4. ครูติดแถบประโยคสัญลักษณ์การบวก ลบ คูณ หารระคน บนกระดาน 3-5 ข้อ ให้นักเรียนฝึกหาคำตอบโดยทำตามตัวอย่างในหนังสือเรียนที่ได้ศึกษามา เช่น
1) (8,144 – 1,308) ÷ 12 = __
2) (34,275 ÷ 75) + (1,420 – 527) = __
5. ครูแจกบัตรโจทย์การบวก ลบ คูณ หารระคนให้นักเรียนคนละ 1 ใบ โดยนักเรียนแต่ละคนจะได้โจทย์ที่แตกต่างกัน จากนั้นให้นักเรียนแสดงวิธีทำ เสร็จแล้วนำส่งครู
6. ครูให้นักเรียนทำกิจกรรมฝึกทักษะ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน ข้อ 1-2 จากหนังสือเรียน เสร็จแล้วครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยกิจกรรม
7. ครูให้นักเรียนทำกิจกรรม เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน ข้อ 1 จากหนังสือแบบฝึกหัด เสร็จแล้วครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยกิจกรรม
ชั่วโมงที่ 3-41. ครูทบทวนการหาร โดยยกตัวอย่างแถบโจทย์ปัญหาให้นักเรียนอ่าน แล้วตอบคำถาม ดังนี้
มีมังคุด 525 ผล แบ่งเป็นกอง กองละ 5 ผล จะได้กี่กอง - สิ่งที่โจทย์กำหนดให้คืออะไร
(จำนวนมังคุดที่มีและจำนวนมังคุดที่แบ่งเป็นกอง) - สิ่งที่โจทย์ถามคืออะไร
(จำนวนกองที่แบ่งมังคุดได้) - นักเรียนใช้วิธีใดในการหาคำตอบ
(การหาร เพราะเป็นการแบ่งสิ่งของออกเป็นส่วน ส่วนละเท่าๆ กัน) - เขียนเป็นประโยคสัญลักษณ์ได้อย่างไร
(525 ÷
5 = __)2. ครูยกตัวอย่างโจทย์ปัญหาการหาร 3-4 ข้อ แล้วให้นักเรียนฝึกเขียนประโยคสัญลักษณ์และหาคำตอบแล้วสุ่มเรียกนักเรียน 3-4 คน ออกมาเฉลยคำตอบหน้าชั้นเรียน โดยครูตรวจสอบความถูกต้องและสังเกตการร่วมกิจกรรมของนักเรียนแต่ละคน
3. ครูนำดินสอมา 3 กล่อง กล่องที่หนึ่งมีดินสอ 5 แท่ง กล่องที่ 2 มีดินสอ 6 แท่ง และกล่องที่ 3 มีดินสอ 7 แท่ง ให้นักเรียนสังเกตและตอบคำถาม ดังนี้
- มีจำนวนดินสอทั้งหมดเท่าไร
(นำดินสอ 3 กล่อง มารวมกัน คือ 5 + 6 + 7 = 18 แท่ง) - ถ้าต้องการให้มีดินสอเท่ากันทุกกล่องจะทำอย่างไร
(นำผลบวกจำนวนดินสอทั้งหมดหารด้วยจำนวนกล่อง คือ 3 จะได้ 18 ÷
3 = 6 )4. ครูอธิบายให้นักเรียนฟังว่า การนำจำนวนต่างๆ มาบวกกัน แล้วหารด้วยจำนวนทั้งหมดของจำนวนที่นำมาบวกกัน เรียกว่า
การเฉลี่ย และผลหารที่ได้ เรียกว่า
ค่าเฉลี่ย5. ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 4-5 คน ให้นักเรียนแต่ละคนสำรวจความสูงของเพื่อนในกลุ่ม แล้วหาความสูงเฉลี่ยของสมาชิกในกลุ่ม แล้วนำเสนอหน้าชั้นเรียน
6. ครูฝึกให้นักเรียนทำกิจกรรมฝึกทักษะ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน ข้อ 3-4 จากหนังสือเรียน เสร็จแล้วครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยกิจกรรม
7. ครูแบ่งนักเรียนเป็น 2 กลุ่ม แข่งขันกันหาค่าเฉลี่ยจากบัตรตัวเลขแต่ละชุดที่ครูแสดงให้ดู โดยแต่ละกลุ่มส่งตัวแทนมาเขียนคำตอบบนกระดาน กลุ่มใดเขียนเสร็จก่อนและถูกต้องจะได้ข้อละ 2 คะแนน กลุ่มใดมีคะแนนมากกว่าเป็นฝ่ายชนะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น